5 BƯỚC TỰ HƯỚNG NGHIỆP ĐẾN TƯƠNG LAI

5 BƯỚC TỰ HƯỚNG NGHIỆP ĐẾN TƯƠNG LAI

Tự hướng nghiệp cho bản thân sớm sẽ giúp học sinh có sự chuẩn bị vững chắc nhất cho tương lai của mình. Chính vì vậy, việc lựa chọn nghề nghiệp và tự hướng nghiệp tương lai cho bản thân như thế nào là tốt. Chúng ta nên dần dần tiếp cận và tự tìm kiếm với khả năng và ước mơ mỗi người. Để tự hướng nghiệp tốt và lựa chọn đúng đắn bạn nên làm gì ? Bài viết dưới đây của chúng mình sẽ thể hiện 5 bước tự hướng nghiệp tương lai. Theo dõi bài viết của chúng mình nhé!

1. Tự xác định sở thích bản thân

Tự nhận diện bản thân nhằm xác định được bạn thích gì ? nghề nghiệp nào là phù hợp với bạn ? Bằng cách tự trả lời các câu hỏi theo các bước sau hoặc trả lời các câu hỏi “Xác định các nhóm sở thích nghề nghiệp nổi trội”. Hãy quan tâm đến những việc đang diễn ra xung quanh, xem báo đài để bắt đầu bằng việc tự trả lời câu hỏi về những công việc mình yêu thích. Những lĩnh vực nghề nghiệp nào bạn có thể làm hoặc thậm chí những ngành học nào mình ưa thích. Nhưng điều quan trọng phải giải đáp được vì sao bạn thích.

2. Phương pháp xác định ngành nghề – trường tương ứng

Sau khi tự nhận diện bản thân, tự hướng nghiệp cho bản thân với mình cũng không kém quan trọng. Bước tiếp theo bạn sẽ tìm trường có ngành học phù hợp nhất với sở thích nghề nghiệp của mình. Điều quan trọng nhất của giai đoạn này chính là quá trình tự tìm hiểu. Học sinh sẽ thu thập thông tin về các trường ĐH, CĐ, TCCN, CĐN, TCN và thiết lập mục tiêu cá nhân. Đây giai đoạn rất quan trọng, bởi nếu đủ thông tin sẽ giúp bạn để xác định chính xác sở thích hay sự quan tâm.

Để thực hiện việc này, các bạn có thể tham khảo Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam (với 642 ngành kinh tế cấp 5). Thông tin cụ thể ở danh mục giáo dục đào tạo cấp IV – trình độ cao đẳng, đại học.

3. Tự xác định lực học

Để nhận diện sức học của mình, học sinh làm theo mẫu, lưu giữ, đối chiếu với từng học kỳ. Việc xác định năng lực sớm nhằm giúp học sinh có kế hoạch tự điều chỉnh việc học. Điều này nhằm quyết tâm thực hiện được mơ ước của mình. Nếu sức học quá chênh lệch với ước mơ, nên học ở một trường khác. Lực chọn bậc học phù hợp để có nghề nghiệp mà mình yêu thích, và đủ sức vào theo các tiêu chí tuyển sinh của trường đó.

4. Tìm hiểu nhu cầu nhân lực các ngành nghề

“Trong vài năm tới ngành nào là thu hút nhân lực? Ngành nào lương cao? …. “. Là những câu hỏi thường gặp. Bình quân trong cả nước, học sinh chọn ngành học ở trình độ nghề, TTCN, cao đẳng nghề có nhiều cơ hội việc làm hơn. Ngoài ra, mỗi ngành nghề, địa phương khác nhau thì nhu cầu nhân lực đào tạo tất yếu là khác nhau. Nhu cầu nguồn nhân lực trình độ CĐ, ĐH ngành CNTT là 65%, ngành du lịch 28,5%, ngành ngân hàng 83%, ngành tài chính 50%…

5. Lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp

Lập sổ tay hướng nghiệp chính là quá trình tự hướng nghiệp bản thân, kiểm soát. Bên cạnh đó, điều chỉnh hành vi nhằm vượt qua những khó khăn, cản trở để đạt mục tiêu cao nhất. Việc nhận diện tính cách, kỹ năng, giá trị và sức học nhằm giúp học sinh vừa tự khám phá mặt mạnh. Ngoài ra, vừa xác định chính xác những hạn chế của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp.

Bạn đã hướng nghiệp bản thân như thế nào, xác định nó ra sao. Hãy bình luận phía dưới bài viết chia sẻ với chúng mình nhé. Nếu bạn chưa định hướng được nghề nghiệp tương lai và lựa chọn. Hãy tham khảo 5 cách bên trên nhé!

OBOX GROUP

Theo Hướng Nghiệp 24h

Image sưu tầm

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

LÀM VIỆC VỚI ĐAM MÊ ĐEM LẠI ĐIỀU THÚ VỊ GÌ ?

LÀM VIỆC VỚI ĐAM MÊ ĐEM LẠI ĐIỀU THÚ VỊ GÌ ? Bạn có đang

TỔNG HỢP KHÓA HỌC ONLINE MIỄN PHÍ VỀ MARKETING

TỔNG HỢP KHÓA HỌC ONLINE MIỄN PHÍ VỀ MARKETING Marketing online đang trở nên ngày

7 KÊNH PODCAST BẠN NÊN NGHE ÍT NHẤT 1 LẦN TRONG ĐỜI

7 KÊNH PODCAST BẠN NÊN NGHE ÍT NHẤT 1 LẦN TRONG ĐỜI Bạn có thể

BẬT MÍ MỨC LƯƠNG HẤP DẪN NĂM 2021 KHÔNG THỂ BỎ QUA

BẬT MÍ MỨC LƯƠNG HẤP DẪN NĂM 2021 KHÔNG THỂ BỎ QUA Hiện nay, Marketing

6 TƯ DUY VÀNG TẠO NÊN MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG

6 TƯ DUY VÀNG TẠO NÊN MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG Nếu bạn nắm vững những