CÁCH GEN Z ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP SO VỚI THẾ HỆ KHÁC

CÁCH GEN Z ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP SO VỚI THẾ HỆ KHÁC

Định hướng nghề nghiệp của Gen Z sẽ có rất nhiều thay đổi so với những thế hệ trước đây. Họ không quan tâm đến mức lương cao hay sự ổn định. Gen Z sẽ lựa chọn cho mình những công việc thiên về sự sáng tạo và đề cao trải nghiệm. Tính cách, phong cách sống, kỹ năng, mối quan tâm đến xã hội của Gen Z rất khác biệt.

Chính vì vậy, việc lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z cũng khác biệt. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa của Gen Z về công việc mơ ước

Khác suy nghĩ thực dụng của thế hệ X hay sự bị động của thế hệ Y. Thế hệ Z tỏ ra độc lập trong định hướng nghề nghiệp. Theo khảo sát với 25.000 sinh viên Việt Nam vào năm 2020 của Anphabe. 81% bạn trẻ tự tin hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì ngay từ trên ghế nhà trường. Phần đông bạn trẻ tham gia khảo sát trả lời họ dựa trên sở thích và năng lực cá nhân để chọn nghề nghiệp.

Do vậy, đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, GEN Z dường như không có nhiều băn khoăn. Các yếu tố ngoại cảnh như điều kiện kinh tế, xu hướng chung của xã hội, mức thu nhập sẽ không có vấn đề. Cho nên ít tạo ra tác động đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp. Mối quan tâm hàng đầu của họ là công việc phải giúp họ thỏa mãn đam mê. Bên cạnh đó, học hỏi và trải nghiệm đối với thế hệ này quan trọng hơn.

Gen Z độc lập trong định hướng nghề nghiệp 

“Sau này mình sẽ trở thành một nhiếp ảnh gia để được khám phá nhiều vùng đất mới, lưu lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Hơn hết, công việc này cho phép mình có thể gặp gỡ nhiều người, đa dạng trải nghiệm sống và tiếp cận nhiều nền văn hóa khác nhau”, Thành Quang (học sinh lớp 12, TP.HCM) chia sẻ. Ngay từ ghế nhà trường, các bạn đã sớm hình dung về một môi trường làm việc năng động và nhiều màu sắc. Ở đó, họ mong đợi trải qua những ngày thật vui vẻ và cân bằng. Ngoài ra, các bạn được giao lưu, kết nối nhiều bạn bè và thoải mái bộc lộ quan điểm. Quan trọng hơn cả, môi trường làm việc ấy trao cho họ cơ hội để thể hiện năng lực.

Gen Z yêu thích khởi nghiệp và khả năng chủ động cao

Sinh ra và trưởng thành cùng với sự bùng nổ của công nghệ, đây được nhận định là thế hệ đa nhiệm. Khi có thể vừa lướt máy tính bảng tìm tài liệu và ghi chú nhanh vào điện thoại thông minh. Do vậy, công việc yêu thích của GEN Z so với thế hệ trước đang có sự chuyển dịch lớn từ nhóm ngành. Truyền thống sang những ngành liên quan mật thiết đến Internet, mạng xã hội và thiết bị công nghệ cao. Từ thực tế có thể thấy, hàng loạt nghề nghiệp mới như content creator, streamer, YouTuber… Đây đều là những nghề nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo cao, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng.

Chính vì vậy, Gen Z luôn định hình cho mình những xu hướng nghề nghiệp năng động. Họ thích sự sáng tạo mà khám phá nhằm đem lại trải nghiệm tốt. Họ cũng định hướng rõ ràng cho mình về công việc theo mơ ước. Cho nên, bạn là Gen Z bạn có yêu thích sự tự do và công việc tự do?

OBOX GROUP

Theo Zing News

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

LÀM VIỆC VỚI ĐAM MÊ ĐEM LẠI ĐIỀU THÚ VỊ GÌ ?

LÀM VIỆC VỚI ĐAM MÊ ĐEM LẠI ĐIỀU THÚ VỊ GÌ ? Bạn có đang

TỔNG HỢP KHÓA HỌC ONLINE MIỄN PHÍ VỀ MARKETING

TỔNG HỢP KHÓA HỌC ONLINE MIỄN PHÍ VỀ MARKETING Marketing online đang trở nên ngày

7 KÊNH PODCAST BẠN NÊN NGHE ÍT NHẤT 1 LẦN TRONG ĐỜI

7 KÊNH PODCAST BẠN NÊN NGHE ÍT NHẤT 1 LẦN TRONG ĐỜI Bạn có thể

BẬT MÍ MỨC LƯƠNG HẤP DẪN NĂM 2021 KHÔNG THỂ BỎ QUA

BẬT MÍ MỨC LƯƠNG HẤP DẪN NĂM 2021 KHÔNG THỂ BỎ QUA Hiện nay, Marketing

6 TƯ DUY VÀNG TẠO NÊN MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG

6 TƯ DUY VÀNG TẠO NÊN MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG Nếu bạn nắm vững những